Tin khác

Có Nên Cho Trẻ Học Tiếng Anh Sớm Hay Không?

04:36 | 11/04/2024

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, việc cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh sẽ tạo ra những lợi thế về mặt học tập và nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại nghĩ rằng điều này là không cần thiết và mong muốn trẻ được phát triển tự nhiên. Vậy liệu việc cho trẻ học tiếng Anh sớm có thực sự có lợi hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Đại Á nhé!

Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm hay không?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, não bộ của trẻ phát triển và hoạt động tốt nhất dưới 5 tuổi, đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ. Nghiên cứu từ Harvard và MIT cũng kết luận rằng, việc bắt đầu học ngôn ngữ mới trước 10 tuổi có thể giúp trẻ tiếp thu tốt hơn.

Có thể nói, giai đoạn 18 tháng – 6 tuổi được xem là "giai đoạn vàng” cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là khi bắt đầu tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai. Việc học ngoại ngữ ở độ tuổi này không chỉ giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên mà còn thúc đẩy sự phát triển tư duy toàn diện. Không những vậy, khi cho trẻ học tiếng Anh sớm sẽ tạo ra nền tảng vững chắc trong tương lai, mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều kiến thức, kỹ năng, thế giới. 

Những lợi ích khi trẻ học tiếng Anh sớm

Tiếp thu tiếng Anh tự nhiên

Khi còn nhỏ, trẻ có khả năng tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên thông qua quá trình nghe – nói – đọc – viết, đặc biệt là qua các hoạt động học tập, hoạt động. Ở giai đoạn này, trẻ em có khả năng ghi nhớ thông qua việc lắng nghe và lặp lại, hình thành những quy tắc ngôn ngữ theo cách tự nhiên của riêng mình. Do đó, trẻ thường có khả năng học ngoại ngữ nhanh chóng, dễ dàng, tự nhiên hơn so với người lớn.

Giúp trẻ nghe, nói chuẩn hơn

Trong quá trình phát triển não bộ ở giai đoạn mầm non, trẻ có thể dễ dàng nắm bắt âm thanh, cấu trúc ngôn ngữ một cách tự nhiên. Đặc biệt, chúng có khả năng bắt chước cách phát âm đến ngữ điệu một cách kỳ diệu. Nếu được hướng dẫn đúng cách và thường xuyên tiếp xúc với tiếng Anh, trẻ sẽ dễ dàng phát triển khả năng nghe – nói chuẩn như người bản xứ. 

Nâng cao IQ

Vào năm 2004, tạp chí Nature đã công bố một nghiên cứu đột phá về vai trò của ngôn ngữ đối với sự phát triển não bộ. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ học tiếng Anh sớm có mật độ chất xám cao hơn trong não so với những trẻ không được tiếp xúc với ngoại ngữ. 

Tiến sĩ Ellen Bialystok từ Đại học York Toronto, Canada, đã xác nhận rằng trẻ em học ngoại ngữ sớm có khả năng giải quyết các tình huống phức tạp nhanh hơn, hiệu quả hơn so với trẻ không được học ngoại ngữ. Đây là một trong những lợi ích quan trọng của việc tiếp thu ngôn ngữ từ khi còn nhỏ.

Có nhiều thời gian để học tập

Khi cho trẻ học tiếng Anh sớm, trẻ sẽ có nhiều thời gian để làm quen và rèn luyện hơn. Nếu trẻ bắt đầu học từ lớp 1 thì đến lớp 12, trẻ đã có 12 năm để tiếp thu, phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh của mình. Điều này đồng nghĩa với việc nếu trẻ bắt đầu học ở lớp 6, thời gian sẽ bị hạn chế hơn. Lúc này, áp lực từ các môn học khác như Toán, Lý, Hóa cũng gia tăng khiến việc phân bổ thời gian trở nên khó khăn. Vì vậy, việc tiếp cận tiếng Anh từ mầm non hoặc tiểu học sẽ mang lại lợi thế về thời gian và cơ hội học tập cho trẻ.

Tự tin hơn trong giao tiếp

Khi học một ngôn ngữ mới, trẻ sẽ có cơ hội khám phá một thế giới ngôn ngữ mới thú vị, hấp dẫn. Việc phát âm các câu đơn giản như "Hello, what’s your name?” cũng đủ để làm trẻ hứng thú hơn. 

Thành công trong việc học ngôn ngữ mới sẽ là động lực để trẻ tập trung, đam mê hơn với các môn học khác. Trẻ luôn thích khám phá những điều mới và thể hiện chúng trước mọi người. Chính vì vậy, việc học ngoại ngữ cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin hơn. Những trẻ biết nhiều loại ngôn ngữ thường có sự tự tin trước đám đông hơn so với những trẻ chỉ biết một ngôn ngữ.

Việc học tiếng Anh từ nhỏ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với kiến thức và thông tin đa dạng, tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công trong tương lai. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ, đảm bảo không gây áp lực quá mức. Với sự hỗ trợ của gia đình, việc cho trẻ học tiếng Anh sớm sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm kiến thức bổ ích nhé!

Liên hệ với Trung tâm Anh ngữ Đại Á để biết thêm thông tin khóa học:

SĐT/ Zalo: 090 1400 980/ 090 2725 399

Website: Anh ngữ Đại Á

Facebook: Anh ngữ Đại Á

Địa chỉ: 147 Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức

Thông tin lớp học và đăng ký tư vấn: https://docs.google.com/.../1mohRBBCJ.../edit

Các tin khác
Top