Tin khác

Đâu Là Độ Tuổi Vàng Để Cho Con Học Tiếng Anh?

05:05 | 17/04/2024

Việc xác định thời điểm tốt nhất để bắt đầu giáo dục ngôn ngữ thứ hai cho trẻ là điều rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ và học tập của trẻ trong tương lai. Chính vì vậy, đâu là độ tuổi thích hợp nhất để bắt đầu cho con học tiếng Anh là một câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm? Hãy cùng Anh ngữ Đại Á đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết dưới đây của nhé!

Các giai đoạn cần chú ý nếu muốn dạy tiếng Anh cho trẻ

0 - 3 tuổi

Ở độ tuổi từ 0 - 3 tuổi, trẻ sơ sinh đã có thể nghe những âm thanh xung quanh một cách tự nhiên mà không có sự chọn lọc. Khi lớn lên, khả năng phản ứng, tập trung vào nguồn phát âm thanh cũng được phát triển. Từ đó, bé tự xây dựng được hệ thống ngôn ngữ "gốc" (tiếng mẹ đẻ) và bắt đầu nói những câu cơ bản có logic bằng cách mô phỏng những âm thanh mình nghe được.

Trong giai đoạn này, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ tập trung chủ yếu vào tiếng mẹ đẻ. Vì vậy, việc cho con học tiếng Anh ở độ tuổi này có thể gây rối loạn ngôn ngữ hoặc làm chậm quá trình nói của trẻ. Để trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, ba mẹ chỉ nên tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ bằng tiếng mẹ đẻ trong những năm đầu đời. Khi bé lớn hơn và bắt đầu phát triển khả năng nói, việc học ngôn ngữ thứ hai sẽ diễn ra hiệu quả hơn.


4 - 6 tuổi

Ở độ tuổi từ 4 đến 6, trẻ gần như đã hoàn thiện tiếng Việt và sẵn sàng để thêm một ngôn ngữ mới. Cho con học tiếng Anh ở độ tuổi này là giai đoạn lý tưởng nhất mà các phụ huynh không nên bỏ lỡ.

Trẻ trong độ tuổi này rất nhạy cảm với ngôn ngữ xung quanh. Đặc biệt, trẻ sẽ có khả năng phân biệt tiếng mẹ đẻ và các ngôn ngữ "lạ”. Nhờ vậy, trẻ có thể học ngoại ngữ một cách dễ dàng, hiệu quả. Việc tiếp cận sớm với tiếng Anh vào thời điểm này có thể đem lại lợi thế vượt trội cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

7 - 11 tuổi

Khi cho con học tiếng Anh trong độ tuổi từ 7 - 11, trẻ vẫn có khả năng học tiếng Anh tốt, tuy nhiên, tốc độ ghi nhớ sẽ giảm hơn so với độ tuổi trước đó. Trẻ ở độ tuổi này cần phải được tập luyện nhiều lần mới có thể bắt kịp tốc độ học tập.

Dù không quá muộn nhưng nếu bỏ lỡ giai đoạn này, quá trình học tiếng Anh của trẻ sẽ bị trì trệ về lâu dài. Vì vậy, việc khơi dậy sự hứng thú, cung cấp môi trường học tập tích cực sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ thứ hai hiệu quả. 


Trên 11 tuổi

Khi vào cấp 2, trẻ em không còn khả năng tiếp nhận kiến thức theo cách đơn thuần như trước đây. Chính vì vậy, việc học tiếng Anh ở độ tuổi này đòi hỏi trẻ phải bỏ ra nhiều công sức, nỗ lực hơn để đạt trình độ tương đương với những trẻ được học từ khi còn nhỏ dù nội dung bài học không có sự khác biệt.

Để giúp trẻ học được tiếng Anh ở độ tuổi này, trẻ cần có sự đồng hành, hỗ trợ lớn từ phụ huynh và giáo viên mới có thể duy trì động lực học tập.

Những lưu ý khi cho con học tiếng Anh

Hiện nay, học tiếng Anh không chỉ còn đơn thuần là việc học từ vựng, ngữ pháp. Ba mẹ sẽ mong muốn con có khả năng giao tiếp thuần thục, có thể ứng dụng trong cuộc sống. Chính vì vậy, ngoài việc xác định độ tuổi thích hợp cho con học tiếng Anh, ba mẹ còn cần nhớ những lưu ý dưới đây:

  • - Khi cho con học tiếng Anh sớm, ba mẹ nên chú ý đến việc phát huy kỹ năng nghe, nói thay vì khả năng đọc, viết.
  • - Cách dạy học truyền thống sẽ không thể đem lại hiệu quả trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ. Nên ưu tiên các hoạt động vui chơi, khám phá, vừa học vừa chơi để kích thích mong muốn học tiếng Anh của trẻ. 
  • - Ở độ tuổi này, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức và yêu thích tiếng Anh khi được học tập trong môi trường thoải mái, thư giãn.
  • - Trình độ tiếng Anh của trẻ chỉ có thể phát triển nếu có được môi trường thực hành hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ nên được tham gia các lớp học tiếng Anh với bạn bè cùng lứa tại môi trường giao tiếp Anh ngữ 100%.

Hy vọng qua bài viết trên, các bậc phụ huynh đã biết được đâu là độ tuổi thích hợp cho con học tiếng Anh. Nên ghi nhớ rằng, sự hỗ trợ từ phụ huynh và giáo viên luôn là yếu tố then chốt để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, hiệu quả trong việc học tiếng Anh.



Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm kiến thức bổ ích nhé!


Liên hệ với Trung tâm Anh ngữ Đại Á để biết thêm thông tin khóa học:

SĐT/ Zalo: 090 1400 980/ 090 2725 399

Website: Anh ngữ Đại Á

Facebook: Anh ngữ Đại Á

Địa chỉ: 147 Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức

Thông tin lớp học và đăng ký tư vấn: 

https://docs.google.com/forms/d/1mohRBBCJ__l1F7hJZZNv4J19Y0B2nYdD8253tak7iTQ/edit

Các tin khác
Top